Week12: Adobe Captivate 9 (5) Catch AlphaNums, Hangman & Memory Game

การสร้างเกมส์โดยใช้โปรแกรม Adobe Captivate

👉การสร้างเกมส์ Catch AlphaNums👈

1. คลิกเลือกปุ่ม Interactions --> Learning Interactions

2. คลิกเลือกเกมส์ Catch AlphaNums --> Insert ซึ่งจะปรากฏ Confifure Interaction จากนั้นสามารถเลือก 
                📌Add Question with Work เป็นคำถามที่เก็บรวบรวมคำ

                📌Add Question with Numbers เป็นคำถามที่เก็บรวบรวมตัวเลข

3. เมื่อคลิก OK หน้าจอจะปรากฎ Confifure Interaction สามารถตั้งค่าได้ ดังนี้
        🔎 Question การตั้งคำถามในการเล่นเกมส์แต่ละข้อ
        🔎 Answer การกำหนดคำตอบ
                    - Drop Charecters 
                    - Drop Words
        🔎 Hide Character การซ่อนตัวอักษรที่เป็นคำตอบ (ในกรณีที่คำตอบอยู่ในรูปแบบ Drop Characters)
        🔎 Score การกำหนดคะแนน
        🔎 Lifeline กำหนดจำนวนครั้งในการตอบ
        🔎 เพิ่มคำถาม เมื่อคลิก 
                    Add Question with Work (คำถามที่เก็บรวบรวมคำ)
                    - Add Question with Numbers (คำถามที่เก็บรวบรวมตัวเลข)
4. คลิกปุ่ม Customize เพื่อสร้างเกมส์ จากนั้นกำหนดค่าต่างๆได้ ดังนี้
        🔗 Instructions กำหนดกติกาการเล่นเกมส์
        🔗 Start Screen กำหนดค่าหน้าแรกของเกมส์
        🔗 Game Screen กำหนดค่าให้หน้าจอของเกมส์แต่ละข้อ
        🔗 End Screen กำหนดค่าหน้าสุดท้ายของเกมส์
 
📍📍 การเล่นเกมส์ ผู้เล่นจะต้องเลื่อนภาชนะเพื่อรองรับคำศัพท์/ตัวอักษร โดยการกดคีย์บอร์ดซ้าย-ขวา 📍📍
                                            Drop Charecters                                                               Drop Words

👉การสร้างเกมส์ Hangman👈

1. คลิกเลือกปุ่ม Interactions --> Learning Interactions

2. คลิกเลือกเกมส์ Hangman --> Insert ซึ่งจะปรากฏ Confifure Interaction จากนั้นสามารถเลือกรูปแบบของหน้าจอเกมส์ได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ Mango and the Monkey และ Parrot and the Cage
 
3. เพิ่มคำใบ้/คำถามในช่อง --> Add Category เพิ่มคำตอบในช่อง --> Add Answers ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ ดังนี้
            💥เพิ่มคำถาม โดยการคลิกเครื่องหมาย
            💥ลบคำถาม โดยการคลิกเครื่องหมาย -
            👀Maximun Random Questions กำหนดจำนวนครั้งในการตอบคำถาม
            👀Time In Second กำหนดเวลาในการตอบคำามแต่ละข้อ
📍📍 ผู้เล่นจะะต้องคลิกเลือกคำถามก่อนการเล่นเกมส์ จากนั้นจึงคลิกเลือกตัวอักษรเพื่อประกอบเป็นคำศัพท์ให้ถูกต้อง 📍📍
 

👉การสร้าง Memory Game👈

1. คลิกเลือกปุ่ม Interactions --> Learning Interactions

2. คลิกเลือก Momory Game --> Insert ซึ่งจะปรากฏ Confifure Interaction สามารถตั้งค่าได้ ดังนี้
        📜 Add image เพื่อเพิ่มรูปภาพ
        📜 Add text เพื่อเพิ่มข้อความ

Memory Game สามารถเปิดแผ่นป้ายเพื่อจับคู่ข้อความกับข้อความ รูปภาพกับรูปภาพ และรูปภาพกับข้อความ

3. คลิกปุ่ม Customize เพื่อสร้างเกมส์และกำหนดค่า ดังนี้
        🔗 Start Screen กำหนดค่าหน้าแรกของเกมส์
        🔗 Game Screen กำหนดค่าให้หน้าจอของเกมส์แต่ละข้อ
        🔗 End Screen กำหนดค่าหน้าสุดท้ายของเกมส์
 
📍📍 การเล่นเกมส์ ผู้เล่นจะต้องคลิกเปิดแผ่นป้ายข้อความกับข้อความ/รูปภาพกับรูปภาพ/รูปภาพกับข้อความที่สอดคล้องกันให้ครบทุกคู่ 📍📍




ความคิดเห็น